MẸO NHỎ GIÚP BÉ TĂNG CÂN ĐỀU ĐẶN

18/07/2019
MẸO NHỎ GIÚP BÉ TĂNG CÂN ĐỀU ĐẶN

Làm sao để bé tăng cân, thực phẩm nào giúp bé tăng cân nhanh chóng, chế độ dinh dưỡng như thế nào là phù hợp cho bé,.. luôn là câu hỏi hóc búa khiến các Mẹ phải đau đầu. Hãy cùng Tano.vn tìm hiểu ngay những cách giúp bé tăng cân đều đặn Mẹ nhé.

bé tăng cânCho bé ăn những món bé thích

Để bắt đầu kế hoạch tăng cân cho bé, trước tiên Mẹ cần tìm hiểu sở thích ăn uống của con trước vì mỗi bé sẽ có một sở thích khác nhau về ăn uống và mẹ nên cho bé ăn những món yêu thích chứ không phải áp đặt thực đơn cứng nhắc lên con. Sau đó khéo léo chuyển dần sang những món ăn giàu dinh dưỡng hơn hoặc pha trộn giữ món ăn bé yêu thích và món ăn trong thực đơn dinh dưỡng. Làm như vậy, sau một thời gian bé sẽ quen dần với nhiều loại thức ăn ngon và bổ dưỡng hơn đó.

Bên cạnh đó, với những bé kén ăn, việc thường xuyên thay đổi món ăn nhằm tạo sự thích thú cho bé trong mỗi bữa ăn là việc vô cùng cần thiết. Mẹ có thể nghiên cứu, sáng tạo ra những món ăn mới cũng như cách trang trí bày biện trên bàn ăn để có thể kích thích thị giác và vị giác bé, giúp bé ăn ngon miệng hơn nhé.

Cho bé ăn trứng

Có rất nhiều Mẹ không dám cho bé ăn nhiều trứng, nhất là lòng đỏ trứng vì sợ bé có thể mắc nhiều chứng bệnh như táo bón, vàng mắt,… Nhưng điều đó hoàn toàn không đúng  đâu mẹ nhé. Trong lòng đỏ trứng có chứa chứa lutein tăng cường thị lực và zeaxanthin, cũng như choline và protein rất tốt cho sức khỏe của bé.

Theo tháng tuổi Mẹ có thể cho bé ăn như sau:

Trẻ 6-7 tháng tuổi: Chỉ nên ăn ½ lòng đỏ trứng gà/bữa, ăn 2-3 lần/tuần.

Trẻ 8-12 tháng tuổi: Ăn 1 lòng đỏ/ bữa, 3-4 lần/ tuần.

Trẻ 1-2 tuổi: Nên ăn 3-4 quả trứng tuần, ăn cả lòng trắng.

Trẻ từ 2 tuổi trở lên: Có thể ăn 1 quả/ngày.

Ngoài ra, Lutein có thể được bổ sung qua các nguồn thực phẩm phong phú, đặc biệt là rau củ màu xanh đậm cũng như các sản phẩm sữa có bổ sung Lutein khác.

Tập cho bé ăn đúng giờ, đúng bữa

Để tránh tình trạng biếng ăn, chán ăn và sụt cân, Mẹ hãy cố gắng tập cho bé thói quen ăn đúng giờ, đúng bữa, tuyệt đối không bỏ bữa chính đặc biệt là bữa sáng. Tuyệt đối không cho trẻ ăn vặt quá sát bữa ăn vì sẽ khiến bé ngang dạ dẫn đến tình trạng lười ăn. Bên cạnh đó, Mẹ có thể lên lịch cho bé ăn theo giờ cố định và có thể cho bé ăn tăng cường 4-5 bữa/ngày thay vì chỉ có 3 bữa.

Cho bé thường xuyên vận động

Ở lứa tuổi này, Mẹ nên khuyến khích bé vận động thường xuyên để luyện tập cho cơ thể năng động, nhanh nhẹn. Thường xuyên vận động không chỉ giúp bé rèn luyện cơ thể, tăng cường hệ miễn dịch mà còn giúp bé nhanh chóng có cảm giác thèm ăn, ăn nhiều hơn và cơ thể hấp thu chất dinh dưỡng tốt hơn.

Cho bé ăn với lượng dầu vừa phải

Để bé tăng cân, Mẹ còn phải chú ý bổ sung thêm dầu ăn vào cháo hoặc súp để trẻ được cung cấp đầy đủ chất béo cho cơ thể. Những nhóm thực phẩm cung cấp chất béo rất quan trọng, nó đóng vai trò chính trong quá trình cung cấp năng lượng cho trẻ.

Các axit béo có trong dầu ăn làm nhiệm vụ dẫn và hòa tan các vitamin, giúp đẩy nhanh quá trình hấp thụ các vitamin quan trọng trong cơ thể như A, D, E, K… Nó giúp hoàn thiện cấu trúc như mô não và một số hóc-môn quan trọng khác, cung cấp năng lượng cho cơ thể, đặc biệt là Omega 3 cho não bộ trẻ. Một chế độ ăn thiếu chất béo có thể khiến trẻ khó hấp thụ vitamin D dẫn đến còi xương, chậm lớn, chậm tăng cân.

lượng dầu ăn cho bé